Danh ngôn của Lê-nin

Nguyễn Ngọ & Kỳ Lan Ca

Nghệ An sắp dựng một tượng Lênin – đủ đồ sộ, trong một không gian đủ rộng.  Dưới đây là một số danh ngôn của Lênin 

  • Về Báo Chí và Tuyên Truyền

“Đối với bọn bất đồng chính kiến với chúng ta, chúng ta có thể viết và phải viết bằng một ngôn ngữ gieo rắc sự căm ghét, ghê tởm và khinh miệt trong quần chúng”.

“Báo chí không chỉ là người tuyên truyền tập thể, người kích động tập thể mà còn là người tổ chức tập thể của quần chúng”.

“Tại sao lại phải cho phép tự do ngôn luận và tự do báo chí nhỉ?

Tại sao một chính phủ đang làm những gì tự tin là đúng lại để mình bị phê phán? Nó sẽ không cho phép chống đối bằng vũ khí chết người. Vũ khí ý tưởng là thứ nguy hiểm hơn nhiều so với súng. Tại sao lại để bất kỳ ai cũng được phép mua một máy in và phổ biến những ý kiến độc hại nhằm làm xấu mặt chính phủ?”

“Sự Thật (chân lý) là cái quý giá nhất. Đó là lý do vì sao ta nên hạn chế Sự Thật”

“Quả thật, Tự Do rất quý giá; quý giá đến nỗi nó phải được ban phát rất thận trọng”

“Tự Do trong xã hội tư bản giống hệt ở các nước cộng hòa Hy Lạp thời cổ đại: Đó là Tự Do dành cho bọn chủ nô.”

“Tự do ngôn luận chẳng qua là một thành kiến tư sản”

“Niềm tin là tốt, nhưng kiểm soát còn tốt hơn” (Ý: tuyên truyền để tạo niềm tin là tốt, nhưng vẫn phải kiểm soát mầm chống đối)

  • Về Chính trị

“Nhân dân từng là – và mãi mãi sẽ là – những nạn nhân ngu ngốc của sự lừa dối và tự lừa dối trong chính trị”

“Trong Chính Trị, không có đạo đức gì hết, mà chỉ có kinh nghiệm. Một tên vô lại vẫn có thể có ích cho chúng ta chỉ vì hắn là một tên vô lại”

  • Về Giáo Dục

“Hãy cho tôi bốn tuổi của bạn, và trong một thế hệ nữa, tôi sẽ xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa”

“Chỉ cần trao cho tôi một thế hệ tuổi trẻ, tôi sẽ biến đổi cả thế giới”

“Hãy đưa cho tôi đứa trẻ trong tám năm và nó sẽ mãi mãi là một người Bolshevik”

“Hãy cho tôi bốn năm để dạy dỗ bọn trẻ và hạt giống tôi đã gieo sẽ không bao giờ bị bật gốc”.

“Hãy cho tôi một đứa trẻ 5 tuổi và nó sẽ là của tôi mãi mãi” .

  • Về bạo lực cách mạng

“Một người có súng có thể điều khiển 100 người không có súng”.

“Cách để đè bẹp bọn tư sản là nghiền chũng giữa cối xay (gồm) thuế và lạm phát”

“Một trong những điều kiện cơ bản để thắng lợi của CNXH là trang bị vũ khí cho người Cộng sản công nhân và tước vũ khí của giai cấp tư sản tầng lớp trung lưu.”

“Điều cần thiết là phải bí mật và khẩn trương chuẩn bị cho cuộc khủng bố”

“Các đồng chí phải hành động tận lực. Phải rà soát quần chúng. Phải xử tử vì tội giấu vũ khí”

“Các đồng chí! Cuộc nổi dậy kulak ở 5 quận của các đ/c phải bị dập tắt không thương tiếc. Các đ/c phải tạo tấm gương cho bọn người này.

(1) Hãy treo cổ (ý tôi là treo cổ công khai để mọi người nhìn thấy) ít nhất 100 kulaks, những tên khốn giàu có và những kẻ hút máu nổi tiếng.

(2) Hãy công bố tên của chúng.

(3) Hãy tịch thu tất cả ngũ cốc của chúng.

(4) Hãy Xác định các con tin theo hướng dẫn của tôi trong bức điện ngày hôm qua. Hãy làm tất cả những điều này để mọi người ở quanh hàng dặm nhìn thấy tất cả, hiểu nó, run rẩy và tự nhủ rằng chúng ta đang giết bọn kulak khát máu và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy…Hãy tìm những người cứng rắn hơn” .

“Làm sao bạn có thể thực hiện một cuộc cách mạng mà không cần hành quyết?”

“Tôi không quan tâm nước Nga sẽ thành cái gì. Dẫu nó cónh địa ngục. Tất cả cái đó chỉ là con đường tới một cuộc Cách mạng Thế giới.”

“Những ai chống khởi nghĩa vũ trang… phải bị đuổi cổ một cách tàn nhẫn như kẻ thù, như bọn phản bội và lũ hèn nhát.” .

  • Về Tôn Giáo

“Chủ nghĩa vô thần là một bộ phận đương nhiên và gắn liền của chủ nghĩa Mác, của lý thuyết và thực hành của chủ nghĩa xã hội khoa học. Chương trình của chúng tôi nhất thiết phải bao gồm việc tuyên truyền chủ nghĩa vô thần”

“Không có gì ghê tởm hơn tôn giáo”

“Chủ nghĩa vô thần là phần tự nhiên và không thể tách rời của Chủ nghĩa CS”

  • Về Trí Thức

“Chúng ta vẫn chưa bắn đủ bọn giáo sư”

“Hễ sự nghiệp của dân được giao cho bọn giáo sư, nó sẽ mất tiêu”

Lênin gọi trí thức là cứt (xem ở đây)


4 thoughts on “Danh ngôn của Lê-nin

  1. Lê-Nin là anh của Stalin, Lê-Nin nói còn Stalin làm. Phải đọc vài lần tiểu thuyết Sông Đông êm đềm để biết người với người đã trở thành thú vật thế nào khi đầu óc bị nhiễm tư tưởng hận thù.

    Thích

  2. Cắt cúp bối cảnh lịch sử rồi, cắt cúp nhóm người “trí thức” mà Lê-nin đề cập để gọi là “cứt” nữa. Thực ra ông gọi họ “đầu chứa cứt” thì mới đúng ý.

    Thích

  3. Lenin đã xây dựng cơ sở cho biện pháp chính trị quan trọng của chính quyền Xô-viết trong báo cáo tại hội nghị BCHTW ngày 2-2-1920 như sau:

    “Chúng ta đã buộc phải dùng đến khủng bố để chống lại chủ nghĩa khủng bố của Liên minh ba bên, khi các cường quốc thế giới không ngần ngại sử dụng bất kì một phương tiện gì để tấn công chúng ta. Chúng ta không thể cầm cự nổi trong vòng hai ngày nếu như chúng ta không kiên quyết đập tan âm mưu của bọn sĩ quan Bạch vệ; đây là khủng bố, nhưng điều đó là bắt buộc để đáp trả biện pháp khủng bố của Liên minh ba bên. Nhưng một khi chúng ta đạt được những thắng lợi quyết định, ngay trước khi kết thúc nội chiến, sau khi chúng ta chiếm được thành phố Rostov, chúng ta hủy bỏ án tử hình và bằng hành động này chúng ta chứng tỏ việc thực hiện chương trình hành động như đã hứa. Chúng ta tuyên bố việc sử dụng bạo lực là do nhiệm vụ trấn áp giai cấp bóc lột, trấn áp bọn địa chủ và tư bản; khi nhiệm vụ hoàn thành, chúng ta xóa bỏ hết thảy mọi biện pháp cực đoan. Chúng ta chứng tỏ điều này bằng hành động cụ thể.” (Lenin toàn tập, tập 30, trang 303-304).

    Thích

Bình luận về bài viết này