Ukraine đang sử dụng vũ khí từ phương Tây để tấn công sâu vào các khu vực do Nga kiểm soát

 Cù Tuấn dịch từ New York Times.

KYIV, Ukraine – Khi quân Nga tiếp tục tấn công các khu vực dân sự trên phạm vi rộng của chiến tuyến, quân Ukraine đã bắt đầu đánh trả, tấn công các căn cứ và kho đạn nằm sâu trong lãnh thổ bị Nga chiếm đóng với sự hỗ trợ của các loại vũ khí mới, mạnh hơn do phương Tây cung cấp .

Sáng sớm 13/7, một quả cầu lửa thắp sáng bầu trời Luhansk, thủ phủ của tỉnh do Nga quản lý ở miền đông Ukraine. Truyền thông Nga đưa tin rằng quân đội Ukraine đã bắn trúng một khẩu đội phòng không.

Theo Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odessa, điều đó xảy ra sau vụ phá hủy sáu kho đạn dược trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine và khu vực Donetsk bị chiếm đóng ở miền đông.

Chiến lược mới nhất này của quân Ukraine vẫn đang trong giai đoạn đầu và vẫn chưa rõ liệu nó có tác động đáng kể đến chiến trường hay không, khi nó cho phép họ làm gián đoạn các cuộc tấn công bằng pháo và hoạt động tấn công của Nga. Một số quan chức Ukraine cho rằng quân Nga đang bị buộc phải di chuyển các trung tâm hậu cần ra xa tiền tuyến, một tuyên bố chưa thể xác minh.

Serhiy Haidai, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết: “Quân đội Nga không ngừng pháo kích, nhưng có khả năng họ khó có thể duy trì nguồn cung cấp đạn dược hiện có vì những nguồn cung cấp này đã bị các hoạt động của các loại vũ khí tầm xa mới của chúng tôi làm gián đoạn”.

Điều quan trọng đối với nỗ lực này là sự xuất hiện của các hệ thống vũ khí và đơn vị pháo tầm xa mới, đặc biệt là các bệ phóng tên lửa gắn trên xe tải, được gọi là High Mobility Artillery Rocket Systems (Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao) hoặc HIMARS.

Các HIMARS do Mỹ cung cấp, bắt đầu đến Ukraine vào đầu mùa hè năm nay, đang chứng tỏ hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự và kho tiếp tế đạn dược của Nga ở phía sau chiến tuyến của đối phương. Các hệ thống này được trang bị tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh, có tầm bắn hơn 40 dặm, xa hơn bất kỳ tên lửa nào khác mà quân đội Ukraine có trong kho vũ khí của họ.

Các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa HIMARS vào tuần trước nhằm vào một căn cứ quân sự và kho đạn ở Khu vực Kherson do Quân đoàn 49 của Nga sử dụng đã giết chết khoảng 100 quân nhân Nga và xóa sổ một cơ sở phòng không.

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, nói: “Thật sai lầm khi ăn mừng cái chết của những người này, ngay cả khi họ là kẻ thù. Nhưng bạn có thể ăn mừng những thành công quân sự của quân đội chúng tôi.”

Không thể xác nhận một cách độc lập các tuyên bố của Ukraine, và các quan chức của các chính phủ địa phương do Nga hậu thuẫn đã phản đối các tuyên bố này. Họ nói rằng cuộc tấn công đã thực sự phá hủy nhà cửa và cơ sở kinh doanh, giết chết một số thường dân.

Các đoạn phim từ khu vực này của cư dân địa phương, cũng như truyền hình Nga, cho thấy một vùng đất hoang với các mảnh kim loại xoắn vào nhau và các tòa nhà biến thành đống đổ nát.

Katerina Gubareva, phó tỉnh trưởng chính phủ do Nga thành lập ở vùng Kherson, cho biết: “Ukraine, với vũ khí của Mỹ, đã ném bom một thành phố yên bình, như một bọn khủng bố chính hiệu.”

1 thoughts on “Ukraine đang sử dụng vũ khí từ phương Tây để tấn công sâu vào các khu vực do Nga kiểm soát

  1. “Ukraine, với vũ khí của Mỹ, đã ném bom một thành phố yên bình, như một bọn khủng bố chính hiệu.”
    Người nói ra câu này quả không có lòng tự trọng, phát biểu cuồng ngôn trong khi quân đội phía mình pháo kích, tàn phá bừa bãi bất kỳ nơi đâu trên một đất nước đã từng yên bình chỉ vì mục đích hoang tưởng. Rất tiếc trên thế giới vẫn tồn tại những con người phi lý trí như vậy.

    Thích

Bình luận về bài viết này