Putin cho rằng Ukraine trong lịch sử luôn là một phần của nước Nga – Điều đó có phải là sự thật? 

Ukraine, Belarus, Ba Lan

Hình minh họa: Lãnh thổ khối Thịnh vượng chung Ba Lan – Litva thế kỷ 17 bao gồm cả Ukraine, Belarus, Ba Lan, ba nước Baltic (Litva, Latvia, Estonia) và một phần nước Nga ngày nay

Vĩnh Khang

Tổng thống Putin đã đưa ra tuyên bố nói rằng về cơ bản Ukraine luôn là một phần lịch sử của Nga. Điều đó có thật không? 

Ukraine ngày nay là một khu vực tranh chấp và nhiều lần xảy ra sự dịch chuyển biên giới trong nhiều thế kỷ chứ không hoàn toàn nằm dưới sự cai trị của Moscow cho đến cuối thế kỷ 18 dưới thời trị vì của nữ hoàng Ekaterina II, và ngay cả khi đó Đế quốc Nga cũng không bao giờ có thể nuốt chửng nó một cách hoàn toàn. 

Mỗi quốc gia hiện đại, đặc biệt là ở châu Âu, đã có nhiều thế kỷ thay đổi biên giới, và cảm xúc dâng trào của chủ nghĩa dân tộc có thể dẫn đến các yêu cầu và thường là chiến tranh để giành giật lãnh thổ, quyền lực và phạm vi ảnh hưởng. Trong bài phát biểu trước công chúng Nga vào tối thứ Hai, một Putin đôi khi ủ rũ, đôi khi có vẻ tức giận đã bác bỏ quốc gia Ukraine hiện tại, cho rằng việc thành lập quốc gia này với tư cách là một quốc gia có chủ quyền là một thảm kịch và là một tai nạn do các nhà lãnh đạo Cộng sản trong thế kỷ 20 gây ra. 

Hành động như thể chưa từng có một Ukraine lịch sử nào cho đến thời Liên Xô, Putin có lúc đổ lỗi cho Vladimir Lenin, có lúc là Stalin và có lúc ông tỏ ra khinh bỉ quyết định của Nikita Khrushchev chuyển Crimea từ Nga vào năm 1954 và trao nó cho Ukraine. 

Có những yếu tố của sự thật trong những gì Putin nói. Người Ukraine và người Nga là những dân tộc Đông Slav có quan hệ họ hàng với nhau, có số phận gắn bó và tách biệt trong suốt lịch sử. Nhưng ông thích tập trung vào thời điểm Nga thống trị tối đa Ukraine – cố tình quên rằng đây là một quốc gia riêng biệt được các hiệp ước quốc tế và Nga công nhận rõ ràng trong suốt 30 năm qua. Thay vào đó, ông vẽ ra hình ảnh Ukraine ngày nay như một quốc gia tham nhũng, là con rối của Hoa Kỳ nhằm đe dọa an ninh của Nga và theo quan điểm của ông, không có lý do thực sự nào để Ukraine được tồn tại ngoại trừ liên minh với Nga. 

Lịch sử của cả Ukraine và Nga đều theo dấu vết của Kievan Rus, một trung tâm thương mại được người Viking thiết lập dọc theo sông Dnepr hơn 1.000 năm trước, trước cả khi Moscow tồn tại, nơi ban đầu là người ngoại giáo và sau đó tiếp nhận Cơ đốc giáo Chính thống. Kievan Rus thất thủ sau cuộc xâm lược của người Mông Cổ vào đầu thế kỷ 13. Muscovy, tiền thân của nước Nga ngày nay chỉ thoát khỏi địa vị chư hầu của người Mông Cổ từ thế kỷ 15. 

Thay vì được kết nối với Muscovy của Nga, tất cả những gì ngày nay là lãnh thổ Ukraine trong nhiều thế kỷ là một phần của Đại công quốc Litva từ những năm 1300, và sau đó là Liên minh Ba Lan – Litva, một quốc gia đa ngôn ngữ, đa sắc tộc rộng lớn có lãnh thổ bao gồm gần như toàn bộ về những gì bây giờ là Ba Lan, Litva, Belarus và Ukraine (và thậm chí một phần của những gì bây giờ là Nga.) 

Tại các khu vực phía đông và đông nam của nó, các ngôn ngữ chủ đạo của liên minh là tiếng Ba Lan và tiếng Ruthenian, tiền thân của tiếng Ukraina và Belarus ngày nay. Dân số bao gồm người Ukraine, người Ba Lan, người Belarus, người Litva, người Do Thái và người Tartars. 

Các cuộc nổi dậy của một đội quân Cossack Ukraine chống lại các lãnh chúa và địa chủ Ba Lan vào giữa những năm 1600 đã dẫn đến việc liên minh Cossack với Moscow và phía đông Ukraine tách khỏi Liên minh Ba Lan-Litva để chuyển sang cam kết trung thành với Sa hoàng Nga vào năm 1654. Vùng phía Tây Ukraine ngày nay vẫn là một phần của Liên minh Ba Lan – Litva trong 150 năm nữa, cho đến khi Ba Lan bị ba cường quốc Áo – Phổ – Nga xâu xé và chia cắt lần cuối cùng vào năm 1795 khiến đất nước Ba Lan hoàn toàn bị xóa khỏi bản đồ Châu Âu. 

Ba Lan đã độc lập trở lại sau Thế chiến I và tham gia cuộc chiến tranh giành lãnh thổ với nước Nga Xô Viết từ năm 1919 đến năm 1922, dẫn đến kết quả người Nga giành lại một phần lớn lãnh thổ Ukraine ngày nay. Năm 1939, Liên Xô cùng với phát xít Đức tấn công Ba Lan và những vùng đất phía đông của Ba Lan (mà Ba Lan gọi là Kresy còn Liên Xô gọi là Tây Belarus và Tây Ukraine) nằm trong quyền kiểm soát của Liên Xô. 

Việc những người Bolshevik công nhận Ukraine là một nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa riêng biệt khi Liên bang Xô viết được thành lập không phải là ngẫu nhiên. Nó đề cập đến thực tế về lịch sử và bản sắc riêng biệt của Ukraine, nằm ở đâu đó giữa Moscow và phương Tây trong phần lớn thời gian tồn tại của nó, nhưng không bao giờ có cơ hội tự cai trị cho đến khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. 

“Nạn đói lớn” hay Holodomor do Stalin áp đặt lên Ukraine vào đầu những năm 1930 đã dẫn đến cái chết của hàng triệu người Ukraine và gieo rắc sự bất mãn kéo dài của người Ukraine đối với Liên bang Xô Viết. 

Trái ngược với Putin, hầu hết người dân Ukraine ngày nay không muốn trở thành một phần của Nga và tình cảm chống Nga ở hầu hết đất nước tăng lên đáng kể từ khi Nga chiếm Crimea năm 2014 và Moskva ủng hộ phe ly khai thân Nga chiếm đóng vùng Donbas. 

Giờ đây, với việc quân đội Nga lại tiến quân vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, có vẻ như cuộc chiến kéo dài hàng ngàn năm để giành quyền thống trị trong khu vực, với việc sử dụng vũ lực hoặc ngoại giao khi cần thiết, lại sắp được tiếp tục. 


Nguồn tham khảo: John Daniszewski, Analysis: Putin’s take on history may lay groundwork for war 

5 thoughts on “Putin cho rằng Ukraine trong lịch sử luôn là một phần của nước Nga – Điều đó có phải là sự thật? 

  1. Tôi muốn hỏi tác giả hầu hết dân Ukraine mà tác giả nói không biết có đề cập đến dân miền Đông Ukraine và Crưm không nhỉ?? Rõ ràng tác giả bài viết này đang lập lờ đánh lận con đen một vấn đề nhứt nhối chia rẽ từ lâu giữa hai miền Đông và Tây Ukraine. Cụ thể dân miền Đông Ukraine và Crưm vốn chiếm số đông là dân Nga hoặc có cảm tình với Nga, họ vẫn dùng tiếng Nga trong giao tiếp điều đó lý giải vì sao ngay khi chính phủ thân Nga bị lật, rồi ra những nghị quyết chống Nga thì những người miền Đông Ukraine lập tức nổi dậy ly khai. Ngoài ra tác giả nói đến nạn đói Ukraine thời Liên Xô để nói đến sự bất mãn của dân Ukraine, thế nhưng lại một lần nữa tác giả lại lờ đi những lợi ích mà Ukraine có được khi gia nhập Liên Xô, cụ thể các nhà máy khu công nghiệp nặng của Liên Xô tập trung ở Ukraine nhiều nhất các thảy, rõ ràng khi tách ra khỏi Liên Xô Ukraine được thừa hưởng từ Liên Xô khá nhiều đó thôi đó là điều không ai chối bỏ được, đó là chưa nói đến vùng Crưm thật chất trước kia nó chưa bao giờ thuộc về Ukraine mà là do Liên Xô cắt cho đấy nhé.

    Thích

  2. ● Một kẻ muốn XÂM CHIẾM LÃNH THỔ CỦA MỘT QUỐC GIA KHÁC thì họ luôn tìm cách bịa đặt ra với hàng vạn lý do mà họ cho rằng là họ làm như vậy là rất chính đáng v v !
    HÀM HUYẾT PHÚN NHÂN TIÊN Ô TẠI KHẨU mà ! Nếu hắn ta không nói vậy thì đã phơi bày bộ mặt của một tên cướp nước và khát máu cho mọi người biết hay sau chứ ? ?. ?.
    =》Trường hợp này có khác gì những tuyên bố của bọn CS of TQ đâu !
    ● Bước đầu họ cài người vào làm loạn vv rồi dẫn đến ly khai . Mới đây họ công nhận 2 tỉnh ly khai là : Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbass ở phía đông của Ukraina là các nước độc lập để tiện việc đưa quân vào và sau đó là màn trưng cầu dân ý để chính thức SÁT NHẬP vào lãnh thổ của nước Nga v v
    Và sau đó lại tiếp tục cái CHIÊU TRÒ CHÓ MÁnày mà xâm chiếm tiếp v v để thỏa lòng tham lam và bản tính KHÁT MÁU của mình v v .=》 Rất tiếc là còn QUÁ NHIỀU kẻ CAM TÂM BÁN MÌNH LÀM CHÓ SĂN ĐỂ PHỤC VỤ CHO NHỮNG TÊN CHÓ MÁ ẤY ●|●
    =》 CHÍNH VÌ VẬY MÀ THẾ GIỚI KHÔNG CÓ ĐƯỢC MỘT PHÚT GIÂY NÀO BÌNH YÊN CẢ ! NẾU NHÂN LOẠI CÙNG CHUNG TAY TIÊU DIỆT NHỮNG TÊN CHÓ MÁ – KHÁT MÁU VÀ VÔ NHÂN TÍNH NHƯ THẾ NÀY THÌ THẾ GIỚI MỚI MONG ĐƯỢC THANH BÌNH VÀ TỒN TẠI LÂU DÀI VÀ BỀN VỮNG ĐƯỢC v v
    《 SÁT NHẤT MIÊU CỨU VẠN THỬ ( giết chết một con mèo thì sẽ cứu sống được 10000 con chuột ) 》
    ● Xittalin câu kết với Hitler cùng đánh chiếm nước Ba Lan . Sau đó thì tạo ra đại thế chiến lần thứ ll thật là ĐẪM MÁU CỦA NHÂN LOẠI (hơn 40 triệu người phải bỏ mạng trong thế chiến này ) . Đến thế kỷ thứ 21 này thì giới lãnh đạo của Nga lại tiếp tục đi XÂM LƯỢC VÀ CƯỚP LÃNH THỔ CỦA NƯỚC KHÁC ĐỂ NHẬP VÀO LÃNH THỔ CỦA MÌNH VẬY MÀ CÒN LÀ MỘT TRONG 5 THÀNH VIÊN CỦA ĐẠI HỘI ĐỒNG BẢO AN CỦA LHQ nữa chứ ? ?? Vậy nước Nga có còn xứng đáng ở cương vị này hay là không vậy ? ? ? Sao không ĐÁ NÓ VÀO SỌT RÁC ĐI CHỨ ? ? ?
    =》 TOÀN LÀ THỨ RỖNG TẾCH CẢ ●|● và BẤT TÀI CẢ ●|●
    PhúTiên – TN : 24/02/2022

    Thích

    • 5 Thành viên HDDBA Liên hợp quốc là 5 đại ca chuyên đi cướp bóc tài nguyên của dân tộc khác, tiêu biểu nhất là Mĩ-Anh-Pháp. Chỉ nói đến thế kỉ 21 người dân Lybia; Irac; Syry, Liên bang Nam Tư … được Mĩ giết hại bằng bom đạn nhiều như thế nào mà có thấy Phương Tây và nhiều nước chư hầu của Mĩ thương xót đâu, không lẽ các dân tộc đó không có quyền được sống..

      Thích

  3. Có vẻ Mỹ và NATO đang đuối lý và yếu thế trong cuộc chiến này. Họ đã không giữ lời hứa “Nếu chúng tôi duy trì hiện diện ở một nước Đức thuộc NATO, khối này sẽ không mở rộng một tấc nào sang phía đông” https://vnexpress.net/lan-boi-uoc-cua-nato-khien-putin-mat-long-tin-vao-phuong-tay-3684860.html
    Cả Nga và Mỹ đều không có ý định thực hiện lời hứa “Các bên cam kết không sử dụng đe dọa bằng vũ lực quân sự, không ép buộc về kinh tế đối với Ukraina; yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động ngay lập tức nếu Ukraina, với tư cách là một quốc gia tham gia Hiệp ước về Không phổ biến vũ khí hạt nhân, trở thành đối tượng của một mối đe dọa hoặc nạn nhân của sự xâm lược sử dụng vũ khí hạt nhân.” https://laodong.vn/tu-lieu/viec-ukraina-canh-bao-co-the-tai-so-huu-vu-khi-hat-nhan-ham-y-gi-1016200.ldo
    Giải pháp Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) với đa số người Nga tách ra độc lập sẽ giúp Nga có một vùng đệm an toàn, tránh đối đầu trực tiếp với NATO một khi Ukraina gia nhập khối này.

    Thích

  4. ● Vậy chắc cái bán đảo Crimea mà Nga xâm chiếm được vào năm 2014 – 2015 chắc nó nằm cách biệt xa cái tổ chức NATO lắm nhỉ ?
    Và cái vùng đệm là vùng nào đây ?
    ● Lần này giới lãnh đạo của Ukraina bị sụp bẫy rất là nghiêm trọng rồi !
    * Một bên là ĐỒNG CHÍ cũ tìm đủ mọi cách dồn ép đến bước đường cùng và thừa cơ hội để mà cướp dần đến hết cả lãnh thổ .
    * Một bên là cái tổ chức CÀ TÂNG CÀ GIẬT .mà họ lại quá tin tưởng vào để giờ phải lâm nạn còn bọn họ thì trơ mắt ẾCH ra nhìn. Vì hôm nay tên tổng thư ký của khối NATO ( JensStoltenberg ) vừa họp báo ở Brussels ( Bỉ ) là : NATO hiện nay không có bố trí lực lượng quân sự ở nước Ukraina và cũng không có ý định điều quân đến nước Ukraina . Vì nước Ukraina không phải là thành viên của khối NATO ( NATO hiện có 39 thành viên )
    =》 Đây là một gáo nước lạnh hay đúng hơn là một bài học đầy xương máu mà giới lãnh đạo của Ukraina phải trả giá vì quá vội tin vào họ ● ● Nếu giới lãnh đạo của Ukraina chọn con đường TRUNG LẬP thì chắc chắn chưa có phải lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo như ngày hôm nay ●|●
    =》 MỘT SỐ KẺ BẤT TÀI LÀM MÀ CẢ QUỐC GIA PHẢI HỨNG CHỊU CẢNH TANG THƯƠNG . MỘT QUỐC GIA CÓ THỂ BỊ DIỆT VONG
    ● Còn các tổ chức LHQ hay TAHSQT và các tổ chức QT khác thì chẳng khác gì một cái THÙNG RỖNG TẾCH VÀ VÔ TÍCH SỰ CẢ ! CHẲNG CÓ BIẾT LÃNH ĐẠO. ĐIỀU HÀNH GÌ CẢ ! CHẲNG CÓ NHỮNG LUẬT LỆ NÀO MANG TÍNH RÀNG BUỘC CHẶT CHẼ CẢ v v
    =》 CHO NÊN KHÔNG CÓ MỘT TRẬT TỰ CHUNG NÀO CHO TOÀN THẾ GIỚI CẢ ! MÀ CHỈ TOÀN LÀ MỘT MỚ HỖN ĐỘN CHO THẾ GIỚI MÀ THÔI !
    Phú Tiên – TN : 23/02/2022

    Thích

Bình luận về bài viết này