Tường trình 15 năm đi tìm nguồn cội

sach-tientrinhlichsuvanhoaviet

Hà Văn Thùy

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, bạn học thời cấp Hai trường Ngô Quyền Hải Phòng, có lần bảo tôi: “Tớ đọc cậu rồi. Thú thật là cũng chẳng hiểu được bao nhiêu. Nhưng này, thế giới họ có công nhận cậu không?” Với phần lớn người Việt, “thế giới công nhận” là chuẩn mực của chân lý. Và như vậy, chúng ta vẫn cần một vú em! Bao giờ mới thực sự khôn lớn?! Ở thế kỷ trước, ông cha ta dốt vì không có khoa học cơ bản cũng như tài liệu tra cứu. Nay, học sinh phổ thông của ta ngang trình độ thế giới. Với Internet, ta có thể cập nhật hầu hết tài liệu mình cần thì về nguyên tắc, người Việt không thua kém bất cứ đầu óc thông tuệ nào của nhân loại. Đấy là nói về khoa học công nghệ. Còn trong lĩnh vực lịch sử văn hóa phương Đông, chúng ta phải hơn họ bởi những cái đó từ lâu đã thấm vào hồn vào máu chúng ta. Lẽ nào chúng ta cứ há miệng chờ thiên hạ tìm ra rồi học? Mà những gì họ “khám phá” phải chăng đã đúng? Di sản sai lầm của Viễn Đông Bác cổ đang còn đè nặng tâm trí dân tộc chẳng phải là bài học đắng cay sao?

Xuất phát từ suy nghĩ như vậy, 15 năm qua tôi làm cuộc hành trình tìm về nguồn cội. Tôi đã công bố những bài viết và những cuốn sách. Có người tin và nhiều người hoài nghi. Nay xin tường trình việc “bếp núc” của cuộc “độc bộ ” tìm kiếm với những thách thức ngõ hầu giúp bạn đọc hiểu thêm hành trình “tìm Đạo”.

                                                   *

Một đêm tháng Tám năm 2004, trong khi tìm tư liệu cho cuốn tiểu thuyết đang viết thì tôi gặp dòng tin từ tờ báo tiếng Việt xuất bản ở Mỹ: “Các nhà đi truyền học khám phá loài người hiện đại xuất hiện ở châu Phi 180.000 năm trước. 60.000 năm cách nay, người từ châu Phi theo ven bờ Ấn Độ Dương tới Việt Nam. Nghỉ lại ở đây 10.000 năm để tăng nhân số, 50.000 năm trước, người từ Việt Nam tỏa ra các đảo Đông Nam Á, chiếm lĩnh Ấn Độ và 40.000 năm trước đi lên chinh phục Hoa lục…” Đọc xong bản tin, tôi ngồi lặng một lúc lâu, người như  say sóng, trong đầu lóe lên ánh sáng như làn chớp. Một ý nghĩ chợt đến: Nếu tin này đúng, sẽ làm thay đổi cả lịch sử và vận mệnh dân tộc! Khi xác minh được thông tin, tôi dừng mọi việc văn chương để tập trung đi tìm nguồn cội.

Đó là quá trình tìm lời giải cho những câu hỏi.

1.Câu hỏi thứ nhất: người di cư đến Việt Nam theo con đường nào?

Học giả thế giới đưa ra hai quan điểm đối nghịch nhau về con đường di cư của người châu Phi. J.Y. Chu và nhóm Đại học Texas cho rằng: “60.000 năm trước, người hiện đại theo ven Ấn Độ Dương tới Việt Nam.” Trong khi đó Spencer Wells của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ khẳng định: “Có con đường di cư phương nam diễn ra 60.000 năm trước. Nhưng đợt di cư thứ hai xảy ra 45.000 năm trước, từ châu Phi, con người lên Trung Đông, vào Trung Á sau đó lan tỏa ra toàn thế giới mới là cuộc di cư quan trọng, làm ra đại bộ phận nhân loại ngoài châu Phi.” Hai con đường di cư tất dẫn đến kết quả trái ngược. Con đường nào phù hợp với sự thật?

Rất may là lúc này có thêm công bố của Stephen Oppenheimer Đại học Oxford, cho rằng “Chỉ duy nhất cuộc di cư thành công diễn ra 85.000 năm trước. Con người qua cửa Hồng Hải sang bán đảo A Rập. Bị băng hà chặn ở phía bắc, đoàn di cư chia đôi. Một bộ phận dừng lại trên đất Yemen, phần còn lại theo ven biển Ấn Độ, tới Việt Nam 70.000 năm trước.” Một lá phiếu bỏ cho con đường phía nam. Tiếp đó bạn bè gửi cho tài liệu của Ballinger thuộc Hiệp Hội Di truyền học Hoa Kỳ: “Dân cư châu Á cùng một chủng Mongoloid. Trong đó người Việt Nam có chỉ số đa dạng sinh học cao nhất.” Phát hiện này xác nhận Việt Nam là nơi phát tích của dân cư châu Á. Con đường di cư phía nam có thêm sự ủng hộ. Tôi yên tâm đi con đường này. Kết quả là tôi đã đúng trong khi những người theo thuyết hai con đường dẫn tới sai lầm.

  1. Câu hỏi thứ hai: Người đến Việt Nam là ai?

Để tìm hiểu sự hình thành dân cư phương Đông thì đáp án của câu hỏi này sẽ là biển chỉ đường. Vì lẽ, chỉ khi biết người đến Việt Nam là ai thì mới hiểu con người sinh ra tại Việt Nam là ai rồi từ đó mới theo bước chân của họ để biết sự hình thành dân cư các nước phương Đông. Có lẽ do không chú ý đến việc người tiền sử đặt chân tới Việt Nam đầu tiên nên không nhà di truyền nào đặt ra câu hỏi này. Rất may là trong cuốn Nhân chủng học Đông Nam Á, Giáo sư Nguyễn Đình Khoa khám phá: “Thời đồ đá, trên đất Việt Nam có mặt hai đại chủng Australoid và Mongoloid. Họ hòa huyết với nhau và con cháu họ hòa huyết tiếp sinh ra bốn chủng người Việt cổ Indonesian, Melanesian, Vedoid và Negritoid, cùng thuộc nhóm loại hình Australoid. Sang thời kim khí, người Mongoloid phương Nam xuất hiện và trở thành chủ thể dân cư. Người Australoid biến mất khỏi đất này, không hiểu do di cư hay đồng hóa?” Tư liệu này vô cùng giá trị, nó không những cho thấy, người di cư tới Việt Nam gồm hai đại chủng Australoid và Mongoloid mà còn xác định, bốn chủng người Việt cổ được sinh ra ở Việt Nam cùng một thời điểm, cùng một tổ tiên và là gốc của dân cư phương Đông. Nhờ nắm được tư liệu này, tôi giải thích sự hình thành dân cư châu Á rõ ràng và nhất quán.

  1. Câu hỏi thứ 3: Người Mông Cổ từ đâu ra?

Nguồn gốc chủng Mông Cổ là chìa khóa của vấn đề dân cư phương Đông. Nhà nhân học hàng đầu Việt Nam khẳng định: người Mongoloid có mặt ban đầu rồi biến mất trong suốt thời đồ đá nhưng sang thời kim khí thì xuất hiện trở lại để thay thế toàn bộ người Australoid. Người Mongoloid vì sao biến mất? Rồi từ đâu xuất hiện?

  1. Có đúng người Mongoloid biến mất khỏi Việt Nam?

Từ thực trạng dân cư Việt Nam thời đồ đá mà chứng cứ là 35 cốt sọ, cho phép suy luận, đến Việt Nam do số lượng người Australoid đông nên sau quá trình hòa huyết liên tục qua nhiều thế hệ, gen Mongoloid trong máu các cá thể lai bị lặn còn gen Australoid trội. Cuối cùng chỉ còn duy nhất loại hình Australoid được thể hiện. Chủng Indonesian (Lạc Việt) theo nguyên lý di truyền đáng lẽ phải là Mongoloid nhưng trên thực tế, do lượng gen Australoid trội nên gen Mongoloid lặn đi. Tuy nhiên chủng Indonesian vẫn mang lượng gen Mongoloid cao trong máu của mình. Nói người Mongoloid biến mất chỉ đúng về hình thức, bề ngoài nhưng thực ra họ vẫn có mặt vì gen của họ không mất đi mà ở lại trong máu huyết của con cháu là người Việt cổ mang mã di truyền Australoid.

2. Người Mongoloid phương Bắc xuất hiện từ đâu?

Cho đến nay, các học giả thế giới cũng chưa đồng ý với nhau về việc người Mongoloid xuất hiện ở châu Á như thế nào? Stephen Oppenheimer cho rằng, từ khu vực giữa Ấn Độ và Pakistan, người Mongoloid theo hành lang núi Hymalaya đi lên Mông Cổ. Một nhánh khác theo ven biển Đông Nam Á đi vào Hoa lục. Peter Bellwood lại cho rằng, đó là do một nhóm dân cư từ Malaysia đi vào lục địa.

Trong khi đó, dựa vào bốn gợi ý:           

a. Người Mongoloid có mặt ở Việt Nam 70.000 năm trước;       

 b. Di cốt người Mongoloid 68.000 năm tuổi tại Lưu Giang Quảng Tây; 

c. Người North Mongoloid xuất hiện trên đất Mông Cổ 40.000 năm trước; 

 d. Một số khảo cứu di truyền cho rằng người Mongoloid cũng từ Đông Nam Á đi lên.

Tôi đưa ra giả thuyết:

70.000 năm trước, khi tới Việt Nam, phần lớn người Mongoloid gặp gỡ hòa huyết với người Australoid để sinh ra người Việt cổ. Trong khi đó có một số nhóm riêng rẽ đi lên Tây Bắc Việt Nam rồi dừng lại trước bức thành băng giá. Họ sống tách biệt ở đây trong khoảng 30.000 năm. Nhiều khả năng bộ xương người Mongoloid Lưu Giang Quảng Tây là dấu tích của nhóm người này.

 40.000 năm trước, khi khí hậu được cải thiện, họ theo hành lang phía Tây Hoa lục đi lên đất Mông Cổ. Do giữ được gen Mongoloid thuần chủng, họ được nhân học gọi là chủng Mongoloid phương Bắc (North Mongoloid).

  1. Người Mongoloid phương Nam từ đâu ra?

Chủng người Mongoloid phương Nam là bí ẩn lớn của lịch sử thế giới. 7000 năm trước họ mới xuất hiện tại văn hóa Ngưỡng Thiều nhưng nay là chủng người đông nhất hành tinh. Năm 2005 học giả Trung Quốc Zhou Jixu cho rằng họ từ phía nam lên. Điều này không đúng vì thời đồ đá ở phương nam không có người Mongoloid.

Chỉ có thể giải thích rằng, khoảng 7000 năm trước, người North Mongoloid sống ở bờ Bắc còn người Việt Australoid sống ở bờ Nam Hoàng Hà có sự tiếp xúc trao đổi vật phẩm nên xảy ra quan hệ trai gái. Phần nhiều đàn ông Mông Cổ vượt sông, kể cả cướp bóc. Những con lai Mông – Việt mang mã di truyền South Mongoloid ra đời trên đất Việt, trong cộng đồng Việt nên là người Việt, sau này được nhân học gọi là người Việt hiện đại. Người Việt cổ sống ở lưu vực Hoàng Hà chủ yếu là người Indonesian, trong máu có lượng gen Mông Cổ cao nhất. Do vậy khi được thêm một lượng nhỏ gen Mông Cổ từ người đàn ông trên bờ Bắc, con lai sẽ chuyển sang chủng Mongoloid phương Nam. Đến lượt mình, những con lai này khi hôn phối với đồng bào người Việt cổ, như phản ứng dây chuyền, cũng sinh ra con cháu mang mã di truyền Mongoloid phương Nam. Do vậy, số lượng người Mongoloid phương Nam tăng nhanh, thay thế người Việt cổ Australoid, trở thành chủ thể dân cư lưu vực Hoàng Hà.

  1. Người Hán là ai?

Cho đến nay, nguồn gốc người Hán vẫn là thách đố với khoa học thế giới. Học giả phương Tây cũng như của Đại học Phúc Đán Trung Quốc cho rằng “người nông dân Trung Quốc – một cách gọi người Hán- từ Siberia xuống. Mà tổ tiên họ từ Tây Á lên khoảng 45.000 năm trước.” Nhưng có lẽ sự thật như sau. Người Việt hiện đại Mongoloid phương Nam từ 7000 năm trước là chủ nhân lưu vực Hoàng Hà với hai trung tâm Thái Sơn và Trong Nguồn. Năm 2698 TCN, người Mông Cổ phương Bắc đánh chiếm miền Trung Hoàng Hà, lập nhà nước Hoàng Đế. Hàng vạn người Việt (Mông Cổ phương Nam) phải chạy xuống Nam Dương Tử. Cuộc chiến kéo dài khiến cho nhiều lớp người phải tỵ nạn. Người Việt còn ở lại lưu vực Hoàng Hà một phần trở thành dân cư nhà nước Hoàng Đế, phần trở thành những nước nhỏ hay bộ tộc độc lập, tiếp tục kháng chiến. Tiêu biểu là nước Ư Việt trên đất Hà Nam tiếp tục chiến đấu cho tới thời nhà Thương. Sau đó, những tiểu quốc “Đông Di” này liên kết với nhà Chu, diệt nhà Thương rồi trở thành chư hầu của nhà Chu, Ư Việt thành nước Sở. Diệt nhà Tần, Lưu Bang người Hán Thủy nước Sở, lấy tên quê đặt tên nước là Hán quốc nên người Việt nước Sở trở thành người Hán. Do dân cư Nam Dương Tử và Nam Hoàng Hà cùng một chủng tộc nên nhà Hán mở rộng lãnh thổ tới đâu thì người vùng mới chiếm tự nhiên trở thành người Hán. Trình bày trên cho thấy, Tổ tiên người Hán do người Việt cổ sinh ra 7000 năm trước tại lưu vực Hoàng Hà.

  1. Sự hình thành dân cư Việt Nam

Nhiều học giả theo quan niệm hai con đượng di cư tới Đông Á cho rằng, dân cư Việt Nam được hình thành từ hai lớp. Con đường phía nam cho ra lớp người bản địa chủng Australoid. Con  đường phương bắc sinh ra người nông dân Trung Quốc chủng Mongoloid phương Nam. Một lượng lớn người nông dân Trung Quốc tràn xuống, trùm lên người bản địa, làm nên dân cư Việt Nam.

Có lẽ quan niệm đó không phù hợp với sự thật. Bởi vì, nếu hình thành như vậy thì người Việt Nam phải là con cháu của người Trung Quốc. Theo nguyên lý di truyền, chỉ số đa dạng sinh học của tổ tiên cao hơn con cháu. Lẽ đương nhiên, người Việt Nam phải có chỉ số đa dạng sinh học thấp hơn người Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, các nghiên cứu di truyền đều khẳng định người Việt Nam có chỉ số đa dạng sinh học cao nhất trong dân cư Đông Á. Điều này hoàn toàn phủ định quan niệm trên và xác nhận người Việt cổ là tổ tiên của người Trung Quốc.

Đúng là dân cư Việt Nam được hình thành từ hai lớp. Nhưng quá trình có thể như sau: 40.000 năm trước, nguời Việt cổ từ Việt Nam đi lên, trở thành dân cư đầu tiên của Hoa lục. 7000  năm trước, tại Nam Hoàng Hà, người Việt cổ tiếp xúc với người Mông Cổ phương Bắc, sinh ra người Việt hiện đại chủng Mongoloid phương Nam. Sau năm 2698 TCN, do cuộc xâm lăng của người Mông Cổ phương Bắc, một bộ phận người Việt hiện đại di cư về phương nam, đem nguồn gen Mongoloid chuyển hóa di truyền dân cư Nam Dương Tử, Việt Nam và Đông Nam Á sang chủng Mongoloid phương Nam. Do trong máu người Việt Nam cũng như Đông Nam Á có sẵn một lượng gen Mongoloid được tổ tiên truyền lại từ 70.000 năm trước nên khi nhận thêm gen Mongoloid, người Việt cổ dễ dàng chuyển sang chủng Mongoloid phương Nam. Cuộc chuyển hóa di truyền kéo dài khoảng 300 năm cuối của thiên niên kỷ III TCN. Tới 2000 năm TCN, toàn bộ dân cư Việt Nam mang mã di truyền Mongoloid phương Nam. Do số người từ Trung Quốc trở về không nhiều nên không làm cho chỉ số đa dạng sinh học của người Việt Nam giảm đi.

  1. Ai là người trồng lúa đầu tiên

     Câu hỏi về người trồng lúa đầu tiên ở châu Á được quan tâm nhiều của học giới quốc tế. Nhiều nhà di truyền dựa vào hai gen đặc biệt của cây lúa trồng Oryza japonica để xác định thời gian và địa điển đầu tiên thuần hóa lúa. Tuy nhiên không thành công vì di truyền cho kết quả không chính xác. Trong khi đó kết quả khảo cổ tìm ra cây lúa trồng đầu tiên liên tục được thay đổi khiến cho kết luận đưa ra liên tục bị phủ định. Chỉ tới năm 2012, các nhà khoa học phát hiện cây lúa trồng sớm nhất 12.400 năm trước tại Tiên Nhân Động tỉnh Giang Tây, xác nhận người Lạc Việt là chủ nhân đầu tiên của cây lúa trồng. Dựa trên hàng loạt di chỉ trồng lúa ở Nam Dương Tử và lưu vực Hoàng Hà, có thể suy đoán, người Lạc Việt thuần hóa cây lúa ở Tiên Nhân Động rồi đưa tới Giả Hồ Hà Nam 9000 trước và hạ du Dương Tử làm nên nghề trồng lúa ở đây. Những người Việt tỵ nạn từ lưu vực Hoàng Hà trở về nửa sau thiên niên kỷ III TCN, là con cháu những người nông dân xưa mang cây lúa lên phương Bắc. Nay trở về cùng đồng bào của mình xúc tiến việc trồng lúa tại vùng Ngũ Lĩnh. Họ hoàn toàn không phải là người đầu tiên mang nghề trồng lúa xuống phương Nam.

8.Về lịch sử và văn hóa của tộc Việt

Lịch sử và văn hóa là kết quả hoạt động xã hội của cộng đồng người. Trước đây do chưa biết người Việt là ai, người Hán là ai nên nhận định về lịch sử của người Hán, người Việt đều không chính xác. Nay khi khoa học khám phá người Việt là cội nguồn dân cư phương Đông, ta có đủ cơ sở kết luận rằng:

  1. Tiếng Việt cổ là chủ thể làm nên ngôn ngữ Trung Hoa.
  2. Chữ Việt cổ là chủ thể làm nên chữ viết Trung Hoa.
  3.  Văn hóa Việt là cội nguồn của văn minh phương Đông.

                                                                  *

     Trở lại câu hỏi ban đầu của người bạn thời thơ trẻ: “Thế giới họ có công nhận cậu không?” Quả thật tôi không mong chờ điều này xảy ra sớm bởi lẽ các nhà kinh viện của nền khoa học duy lý còn đang mò mẫm trong mê lộ. Nhưng tôi tin người hiểu mình sẽ là 90 triệu dân Việt. Một dân tộc tâm linh. Từ câu ca mơ hồ “Nghĩa Mẹ như nước Trong Nguồn chảy ra,” Tổ tiên mách bảo ta về nơi sinh thành của dân tộc. Từ câu hát “Gió Động Đình mẹ ru con ngủ,” tâm linh Việt gợi với chúng ta những năm tháng sống tại kinh đô Thành Đầu Sơn của nhà nước Văn Lang bên Hồ Động Đình. Từ huyền thoại Rồng-Tiên, tâm linh nói với chúng ta rằng, Tổ tiên từng có thời được gọi là “Vũ nhân,” thờ vật tổ kép Tiên-Rồng… Do vậy, người Việt sẽ sớm nhận ra rằng, TIỀN SỬ NGƯỜI VIỆT là cuốn sách tích chứa năng lượng vĩ đại, giải thoát dân tộc khỏi cái bóng Trung Hoa, sớm phục hưng để đảm trách sứ mệnh dẫn dắt nhân loại trong kỷ nguyên mới.

                                                         Sài Gòn, 29.6.2020

3 thoughts on “Tường trình 15 năm đi tìm nguồn cội

  1. 70 ngàn năm trước thì dải đất chữ S và đám người (man rợ) sống ở đó… chưa thể gọi là “người Việt cổ”. Chỉ khi nào một tộc người có ý thức và tự đặt tên gọi cho mình và tên cho vùng đất mình đang sống thì thơi nay mới được phép..
    Cái đám người 70 ngán năm trước hoặc 40 ngàn năm trước lần mò lên phương Bắc rội tự nhận (hoặc được gọi là “Việt”) thì không liên quan gì tới chúng ta hiện nay. Nếu họ đã bị dân tộc khác đồng hóa thì lịch sử của nó cũng chấm dứt từ đó.

  2. “Tổ tiên người Hán do người Việt cổ sinh ra 7000 năm trước tại lưu vực Hoàng Hà”

    & “Một lượng lớn người nông dân Trung Quốc tràn xuống, trùm lên người bản địa, làm nên dân cư Việt Nam”

    đều đưa ra cùng 1 kết luận, đó là Trung Hoa & Việt Nam có chung 1 nguồn gốc . Việt Nam làm cha hay Trung Quốc làm cha thì cuối cùng cũng ra tâm lý AQ, mày chửi tao cũng là chửi bố mày . Dù gì đi nữa, cả 2 điều trên đều có thể dùng làm nền tảng rất khoa học & khách quan cho hòa giải hòa hợp dân tộc. Rất hoan nghênh!

    “thế giới công nhận” là chuẩn mực của chân lý. Và như vậy, chúng ta vẫn cần một vú em! Bao giờ mới thực sự khôn lớn?!”

    Câu hỏi rất chính xác . Cần gì tới sự công nhận của thế giới cho mất công . Thế giới nó phân biệt đúng-sai nhiêu khê lắm . Mình cứ khoa học xuyên quyền thế, ta về ta tắm ao ta, tình tự dân tộc cái đã . Đã rất nhiều lần, tớ đề nghị Việt Nam cần có 1 tờ báo khoa học cho riêng mình . Tới giờ vữn chưa thấy động tĩnh gì . Có vẻ luật khoa & nghiên cứu lịch sử đang lấy thân mình lấp cái lỗ châu mai này của nền khoa học nước nhà . Cho tớ bày tỏ niềm kính chọng tương đối đ/v các bạn .

    “Với Internet, ta có thể cập nhật hầu hết tài liệu mình cần thì về nguyên tắc, người Việt không thua kém bất cứ đầu óc thông tuệ nào của nhân loại”

    Rất chính xác! Trịnh Hữu Long cũng nhận xét chỉ cần lên oanh tạc nét cũng có đủ tài liệu để viết về tất cả mọi thứ đóng góp cho phong chào đấu chanh ở Việt Nam . Học giả oanh tạc nét, từ mới trong đại học bên này . Chắc thời gian tới, loại học giả này sẽ tràn ngập cống rãnh thành phố Hồ Chí Minh .

  3. Câu ca dao nghĩa mẹ như nước Trong Nguồn mà tác giả lại cho rằng Trong Nguồn là Trung Nguyên vậy thì vô lý quá. Nước Trong Nguồn ai cũng biết nước chảy từ Trong Nguồn nước là bất tận, cứ trải mải, chảy mải mà không hết. Chứ có phải câu ca dao gợi nhớ Trong Nguồn là Trung Nguyên đâu. Còn người Việt chủng Autra…lai với người Mongo…phương nam mà bị chuyển hóa toàn bộ thành người Việt Mongo….phương nam hết thì không thể thuyết phục được. Lai thì lai chẳng lẻ tất cả 100% đều lai hết sao? Người Việt da đen như thổ dân ở Úc với nền văn hóa cao như tác giả nói mà khi tiếp xúc với dân tộc khác mà bị thay đổi toàn bộ về màu da và gen di chuyền thì quá vô lý.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s