Sự thay đổi chiến thuật của Nga ở Ukraine khiến triển vọng về một cuộc chiến kéo dài trở nên rõ ràng

 Cù Tuấn dịch từ Wall Street Journal.

 Kyiv nói rằng họ cần thêm vũ khí phương Tây và giúp đào tạo tân binh để lật ngược tình thế

KYIV, Ukraine — Những bước tiến vững chắc của Nga ở miền Đông Ukraine, dựa vào hỏa lực vượt trội và quân số đông hơn, đang bào mòn quân đội Ukraine và tạo tiền đề cho một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài, trong đó Kyiv cần nhiều vũ khí phương Tây hơn và giúp đào tạo tân binh để lật ngược tình thế.

Sau những sai lầm ban đầu, Nga đã tìm ra chiến thuật đang phát huy tác dụng tốt. Trong giai đoạn mở đầu của cuộc xâm lược, quân đội của Moscow đã cố gắng thực hiện các cuộc tấn công táo bạo vào sâu trong lãnh thổ Ukraine. Hầu hết các cuộc tấn công này thất bại và Nga mất các đơn vị tinh nhuệ trong quá trình này. Giờ đây, quân Nga đang tiến quân từng bước dưới sự che chở của pháo binh.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với The Wall Street Journal. “Điều này đang mang lại lợi thế cho Nga.”

Quân Ukraine đang tìm cách làm chậm bước tiến của Nga, làm quân Nga xuống sức và chuẩn bị phản công khi có thêm vũ khí của phương Tây.

Ukraine đã giáng một số đòn đáp trả trong vài ngày qua bằng các vụ phóng tên lửa tầm xa của Mỹ và các đồng minh phương Tây khác. Nhưng sự thay đổi chiến thuật của Nga đặt ra câu hỏi cho những quốc gia ủng hộ Ukraine, vốn đang phải đương đầu với khả năng xảy ra một cuộc xung đột kéo dài.

Nga đã chiếm thành phố Lysychansk vào cuối tuần, hoàn thành việc tiếp quản vùng Luhansk và hiện đang bắn phá các thành trì còn lại của Ukraine ở khu vực láng giềng Donetsk.

Mặc dù thu hẹp các mục tiêu trước mắt để chiếm lấy vùng phía đông của Ukraine, mục tiêu chiến lược của Nga – kiểm soát Ukraine – vẫn không thay đổi. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết hôm 5/7 rằng Nga đang hướng tới việc phi quân sự hóa Ukraine và buộc nước này phải áp dụng quy chế trung lập, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA.

Những tuyên bố như vậy cho thấy “rằng Điện Kremlin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài với ý định chiếm những phần đất lớn hơn nhiều của Ukraine”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết trong một phân tích hôm 5/7.

Thành công của Moscow ở phía đông gợi lại một số cuộc chiến trước đây của Nga. Như ở Chechnya vào những năm 1990, Nga đang bù đắp những thiếu sót của bộ binh bằng cách sử dụng hỏa lực pháo binh ồ ạt.

Ukraine đang cố gắng gây tổn thất cho bộ binh Nga đang tiến lên với sự kháng cự quyết liệt, đồng thời bảo toàn sức mạnh quân đội bằng cách từ từ lùi về các vị trí dễ phòng thủ hơn khi họ chờ đợi các đợt vũ khí hạng nặng từ phương Tây. Nga đã mất hai tháng để chiếm thành phố Severodonetsk.

Một số nhà lãnh đạo phương Tây nói rằng họ sợ Ukraine sẽ không thể giành chiến thắng, bất chấp quyết tâm quyết liệt của họ, vì cuộc xung đột tiếp tục bào mòn nền kinh tế của đất nước này và bào mòn cả quân đội Ukraine khi phải chống lại quân Nga với lợi thế về quân số tuyệt đối.

Trong khi phương Tây mở rộng viện trợ quân sự cho Ukraine, Kyiv cho biết họ cần nhiều hơn nữa và cảnh báo rằng sẽ mất thời gian để huấn luyện binh sĩ sử dụng nhiều hệ thống vũ khí mới do Mỹ và các đồng minh cung cấp.

Trong một báo cáo tuần này, viện nghiên cứu của Học viện Quân sự Thống nhất Hoàng gia Anh cho biết Ukraine cần các hệ thống pháo tầm xa và thiết bị tác chiến điện tử để chống lại các hệ thống tiên tiến của Nga.

Báo cáo nói rằng các đồng minh của Ukraine có khả năng bù đắp những thiếu hụt. Tuy nhiên, trước sự phức tạp của việc vận hành quá nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, báo cáo cho biết thành công “không thể đạt được thông qua việc cung cấp từng phần một số lượng lớn các đội thiết bị khác nhau, mỗi đội có nhu cầu đào tạo, bảo dưỡng và hậu cần riêng biệt”.

Ông Danilov nói rằng quân đội Ukraine đã sử dụng gần hết vũ khí và đạn dược còn lại từ thời Liên Xô, đến mức họ sẽ phải dựa vào vũ khí của NATO.

Ông cho biết sự xuất hiện của Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (High Mobility Artillery Rocket Systems) của Mỹ, hay còn gọi là Himars, vào tháng trước đã cho phép Ukraine tấn công chính xác vào các mục tiêu của Nga ngoài chiến tuyến vốn trước đây nằm ngoài tầm với của các loại súng Ukraine.

Ông Danilov cho biết 9 dàn Himars di động và các hệ thống phóng tên lửa tương tự do Mỹ và các đồng minh tài trợ hiện đang hoạt động bên trong Ukraine với hiệu quả chết người. Người Nga “không có khả năng tự vệ chống lại chúng,” ông nói. “Họ rất lo lắng.”

Một cuộc tấn công của Himars đã tàn phá một sở chỉ huy ở thị trấn Izyum, miền đông Ukraine vào tuần trước, và hôm 4/7, một quan chức hàng đầu của Ukraine xác nhận rằng Himars đã được sử dụng để bắn phá Đảo Rắn, một tiền đồn nhỏ nhưng quan trọng ở Biển Đen mà Nga đã bỏ lại vào tuần trước.

Tuy nhiên, ông Danilov cho biết Ukraine sẽ cần thêm hàng chục dàn Himars để lật lại thế cờ trong các giao tranh ở miền đông Ukraine. Hiện tại, ông nói, Ukraine phải chiến đấu trong một cuộc chiến phòng thủ.

Báo cáo của Học viện Quân sự Hoàng gia Anh lưu ý rằng việc Ukraine không có đủ lực lượng bộ binh và lính điều khiển xe bọc thép có tay nghề, điều này hạn chế khả năng mở ra các cuộc phản công lớn cho Ukraine. Pháo binh của Nga cũng đang nhắm mục tiêu thành công vào quân Ukraine, khiến quân Ukraine không thể tấn công, báo cáo cho biết.

Ông Danilov cho biết kho vũ khí của Nga đang có dấu hiệu cạn kiệt sau 4 tháng kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược, đồng thời nói rằng nước này không còn đủ sức để tiến hành các cuộc tấn công trên nhiều mặt trận.

Matxcơva cũng ngày càng đưa các tên lửa có độ chính xác thấp hơn từ thời Liên Xô vào sâu trong lãnh thổ Ukraine, mà không quan tâm đến việc liệu chúng có bắn trúng các mục tiêu dân sự hay không, ông nói. Tuần trước, một tên lửa đã lao xuống một khu phố ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine, nơi các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 21 thường dân đã thiệt mạng.

Ông Danilov cho biết chiến dịch tên lửa này nhằm mục đích giảm bớt sự ủng hộ cho cuộc chiến của công chúng Ukraine, một bộ phận áp đảo của họ vẫn cho rằng việc đạt được một thỏa thuận hòa bình với Moscow bằng cách nhượng lại lãnh thổ đã mất cho quân Nga là điều không thể chấp nhận được.

Ông Danilov nói rằng mức độ ủng hộ cao đối với một cuộc phản công nào đó của Ukraine có thể là một điểm mâu thuẫn với một số đồng minh của Ukraine, những người đã cam kết hỗ trợ Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng, mà không nói rõ chiến thắng nghĩa là gì.

“Chúng tôi muốn chiến thắng của chúng tôi là Nga phải trả lại các lãnh thổ và đảm bảo cho chúng tôi không bị một cuộc tấn công khác trong tương lai,” ông nói. “Liệu định nghĩa chiến thắng này của chúng tôi có trùng khớp với định nghĩa chiến thắng của các quốc gia đang giúp đỡ chúng tôi hay không là một câu hỏi lớn.”


Hình ảnh

1 – Một xe quân sự của Ukraine trên đường tới Lysychansk.

2 – Quân nhân Ukraine ở vùng Luhansk trước khi vùng này bị Nga tiếp quản.

3 – Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người dưới các mảnh vỡ của một tòa nhà ở Serhiivka, Ukraine, sau khi nó bị trúng tên lửa Nga.

Bình luận về bài viết này